พิมพ์คำค้นหา : 

 

 

 

เฝ้าระวังไวรัสมัลแวร์ (Malware)

Gallery_detail
Youtube

เนื่องจากขณะนี้ได้เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสมัลแวร์ Wannacry  ซึ่งส่งผลโดยตรงสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows และสามารถแพร่กระจายผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตได้อย่างรวดเร็ว  ทำให้ไฟล์ข้อมูลต่างๆ ในเครื่องของท่านไม่สามารถใช้งานได้ในทันที หรือเครื่องคอมพิวเตอร์มีการทำงานผิดปกติ ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์รีสตาร์ทเอง  มีการทำงานช้ากว่าปกติ  ถือได้ว่าเครื่องของท่านอาจจะถูกใช้เป็นแหล่งกระจายมัลแวร์ต่อไปให้คนอื่นที่เขามีข้อมูลสำคัญได้ 

เพื่อเป็นการเฝ้าระวังและเตรียมพร้อมรับกับไวรัสชนิดดังกล่าว จึงขอให้เจ้าหน้าที่ที่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนตัว ส่วนบุคคลคำแนะนำ
1. หมั่นสำรองข้อมูล (Backup) ที่จำเป็นไว้ในสื่ออุปกรณ์ภายนอก เช่น Harddisk External , Flash Drive ซึ่งเป็นวิธีการมาตรฐานในการรับมือกับ Ransomware และเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างสม่ำเสมอ
2. ไม่เปิดอ่านอีเมล์แปลกๆ โดยไม่จำเป็น ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่จะทำให้เครื่องของท่านได้รับการแพร่กระจายของมัลแวร์ดังกล่าวได้
3. ไม่เปิดเว็บหรือโปรแกรมแปลกๆ  หรือโปรแกรมที่สงสัยนอกเหนือจากการใช้งานปกติ

การป้องกัน
สำหรับผู้ที่ไม่สามารถ Update Patch ได้ หรือไม่สามารถปิดการใช้งาน SMBv1 ได้ด้วยตนเอง ซึ่งก็จะสามารถลดความเสี่ยงลงได้บางส่วน และเปิดให้โหลดฟรีและสามารถติดตามอัปเดตใหม่ๆ ที่จะออกมาในอนาคตได้ที่ https://github.com/chanwit/wannacry_blocker/releases เผื่อจะมีการป้องกันที่รัดกุมขึ้นและรองรับการโจมตีของ WannaCry Ransomware รุ่นใหม่ๆ ที่ออกมา


การแก้ไขระยะยาวคือการอัปเดต Patch ให้ปลอดภัยจาก Microsoft โดยตรง

ส่วนรายละเอียดและวิธีการแก้ไขแบบระยะยาวที่ปลอดภัยกว่าอยู่ในข่าว https://www.techtalkthai.com/wana-decrypt0r-2-0-technical-note/ นะครับ โดยคร่าวๆ คือแนะนำให้อัปเดต Patch จากทาง Microsoft โดยตรงสำหรับ Windows ทุกๆ รุ่น และหากไม่สะดวกที่จะอัปเดต Patch ก็ควรปิด SMBv1 หรือปิดพอร์ต 445 แทนไปก่อนครับ ส่วนสำหรับผู้ใช้งาน Windows XP, Windows 8 และ Windows Server 2003 สามารถโหลด Patch ได้ตามข่าวนี้ครับ https://www.techtalkthai.com/microsoft-releases-patches-to-protect-from-wannacrypt-ransomware-for-windows-xp-8-and-windows-server-2003/

ด้วยเหตุนี้ ไม่ว่าคุณจะใช้ Windows, Mac, Linux, Apple iOS (iPhone/iPad), Google Android หรือ Web Browser ใดๆ เช่น Microsoft IE, Microsoft Edge, Google Chrome, Mozilla Firefox, Apple Safari หรือ Opera ก็ตาม รวมไปถึง Application ใดๆ ที่มีติดเครื่อง ทั้งโปรแกรมทำงาน, โปรแกรมดูหนังฟังเพลง และอื่นๆ ก็ควรจะต้องคอยหมั่นอัปเดตโปรแกรมเหล่านี้อย่างสม่ำเสมอ เพื่อความมั่นคงปลอดภัยและมีช่องโหว่ให้ถูกโจมตีได้น้อยที่สุดนั่นเอง

ทั้งนี้ งานสารสนเทศและข้อมูลข่าวสาร กองวิชาการและแผนงาน จะได้เข้าไปดำเนินการติดตั้งและตั้งค่าข้อมูลของระบบปฏิบัติการ Windows ของท่่านอย่างเร่งด่วน และหากเครื่องของท่านไว้ติดมัลแวร์ดังกล่าวไปแล้ว กรุณารีบแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบภายในทันที  เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นต่อไป  โทร. 601

 

เว็บไซต์เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสบการณ์และความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ที่ดียิ่งขึ้น หากคุณกด "ยอมรับ" หรือใช้งานเว็บไซต์ของเราต่อ ถือว่าคุณยินยอมให้มีการใช้งานคุกกี้

 

 

  

เมนูหลัก